Bất Ngờ: Giá Thuê Mặt Bằng Cao Cấp Tại Trung Tâm TP.HCM Vượt Qua Seoul

bat-ngo-gia-thue-mat-bang-cao-cap-tai-trung-tam-tphcm-vuot-qua-seoul-236

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại trung tâm TP.HCM đạt 151 USD/m2, cao hơn cả Seoul, và ở mức cạnh tranh với các thị trường khu vực. Tại Hà Nội, giá thuê đạt 96,4 USD/m2.

Báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết doanh thu bán lẻ 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã phục hồi, đạt hơn 11,4 triệu lượt trong 8 tháng đầu năm, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng nhẹ 1% so với thời kỳ trước đại dịch. Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cao cấp Cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và đô thị hóa mạnh mẽ đã thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển nhanh chóng.

KPMG Việt Nam dự báo từ 2020 đến 2030, Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5,5%, thuộc top nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Đô thị hóa tại Việt Nam cũng được đẩy mạnh, với tỷ lệ hiện tại là 42,6% và mục tiêu đạt ít nhất 45% vào năm 2025, và vượt mức 50% vào năm 2030.

Bà Quyên chia sẻ: “Sự gia tăng tầng lớp trung lưu, sự phục hồi của ngành du lịch, cùng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới đã tạo nên một thị trường bán lẻ hiện đại, năng động. Các trung tâm thương mại đang trở thành điểm đến giải trí và mua sắm hấp dẫn.”

Theo báo cáo Prime Benchmark của Savills Châu Á - Thái Bình Dương, TP.HCM và Hà Nội thuộc nhóm các thị trường bất động sản bán lẻ sôi động trong 7 tháng đầu năm. Giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại TP.HCM đã tăng 4,7%, Hà Nội tăng 4,6%, và Jakarta tăng 3,8%, nhờ vào sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch.

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Kuala Lumpur là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2, và Bắc Kinh là 289,5 USD/m2. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao của Savills Hà Nội, cho rằng giá thuê tại Hà Nội và TP.HCM vẫn ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác trong khu vực.

“Giá thuê tại Hà Nội dự kiến sẽ ổn định hoặc tăng do nguồn cung mới hạn chế, tạo điều kiện cho các dự án hiện hữu tại vị trí đắc địa duy trì công suất cao và tăng giá,” bà Hằng nhận định.

Trong khi đó, tại các thành phố khác, nguồn cung dư thừa đã tạo áp lực, buộc các chủ sở hữu phải điều chỉnh giá thuê để thu hút khách hàng. Theo Savills, TP.HCM hiện có khoảng 1,52 triệu m2 mặt bằng bán lẻ với tỷ lệ lấp đầy 94%. Bà Phương Quyên cho biết nguồn cung hạn chế tại trung tâm TP.HCM đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt, và dự báo thị trường sẽ mở rộng sang các khu vực phụ cận trong tương lai gần.

“Thị trường bán lẻ cao cấp tại TP.HCM vẫn tập trung tại trung tâm và các quận phát triển như quận 7. Trong năm 2024, sự tăng giá đồng USD cũng đã làm tăng giá thuê mặt bằng,” bà Quyên nói thêm.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG