Các địa phương cần khẩn trương thực hiện việc di dời dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm

cac-dia-phuong-can-khan-truong-thuc-hien-viec-di-doi-dan-khoi-chung-cu-cu-nguy-hiem-297

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương cần ngay lập tức thực hiện các giải pháp di dời cư dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã gửi công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định số 98/2024 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Bộ Xây dựng lưu ý rằng, siêu bão số 3 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành phía Bắc, ảnh hưởng đến hàng loạt chung cư cũ, khiến nhiều tòa nhà xuất hiện hiện tượng nứt, nghiêng, không còn an toàn để sử dụng. Một số địa phương đã phải di dời người dân khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn.

Để đối phó với mùa mưa bão năm 2024, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố cần khẩn trương thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là việc di dời dân cư khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, bố trí nơi ở tạm thời an toàn cho các hộ dân. Các địa phương cũng cần nhanh chóng thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng các chung cư cũ.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành cần xác định hệ số K để bồi thường diện tích căn hộ, làm cơ sở cho việc thỏa thuận bồi thường và tái định cư giữa chủ sở hữu và nhà đầu tư. Đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM, nơi có số lượng lớn chung cư cũ thuộc diện cải tạo, Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh thủ tục để các dự án cải tạo được triển khai, đảm bảo quyền lợi cho cư dân và các nhà đầu tư.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 2.500 chung cư cũ xây dựng trước năm 1994, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM. Trong đó, nhiều tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng và cần phải cải tạo. Riêng Hà Nội có 1.579 chung cư cũ, một số trong đó đã rơi vào tình trạng nguy hiểm mức độ D nhưng vẫn có người ở. TPHCM có 474 chung cư cũ với 573 lô, trong đó 14 chung cư đã bị đánh giá ở cấp độ nguy hiểm D.

Trước tình hình mưa bão, thành phố Hà Nội và Hải Phòng đã thực hiện di dời hàng trăm hộ dân sống trong các chung cư xuống cấp đến nơi an toàn. Ngày 17/9 vừa qua, Hải Phòng cũng đã tiến hành di dời hàng trăm hộ dân tại chung cư A7, A8 (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) do có nguy cơ sụp đổ.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG