Chung cư rao 3,9 tỷ, môi giới thúc giục chốt ngay vì ngày mai có thể tăng lên 4,1 tỷ đồng

chung-cu-rao-39-ty-moi-gioi-thuc-giuc-chot-ngay-vi-ngay-mai-co-the-tang-len-41-ty-dong-281

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nhiễu loạn thông tin về giá, người mua cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ lịch sử giá để tránh rơi vào chiêu trò thổi giá.

Giá nhà tăng phi mã không theo quy luật

Anh Dũng (42 tuổi), sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chia sẻ chưa bao giờ thấy giá nhà ở Hà Nội tăng nhanh và vô lý như hiện nay. Bắt đầu đi tìm nhà từ cuối năm 2023 với ngân sách khoảng 5 tỷ đồng, anh Dũng tin rằng mình có thể mua được một căn nhà đất ở trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, mỗi lần định đặt cọc, giá nhà lại tăng vọt hoặc chủ nhà đột ngột từ chối bán. Năm 2024, giá nhà đất càng tăng cao hơn. Những căn nhà diện tích 30-40m2, cách trung tâm 5-6 km, trước đây có giá 4,5-5,1 tỷ đồng thì nay đã leo lên 7-8 tỷ đồng.

Anh chuyển sang tìm chung cư, nhưng giá chung cư cũng không ngừng tăng. Một căn chung cư 62m2 trên đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, ban đầu rao 3,7 tỷ đồng, chỉ vài ngày sau đã tăng lên 3,9 tỷ đồng. Môi giới còn giục anh chốt nhanh, vì giá có thể tăng lên 4,1 tỷ đồng bất cứ lúc nào với lý do đường đang được mở rộng.

"Đôi khi cùng một căn hộ, tôi hỏi hai môi giới khác nhau lại báo hai mức giá, chênh nhau vài trăm triệu. Rõ ràng giá nhà đang bị thao túng không theo bất kỳ quy luật nào," anh Dũng nói.

Chị Hiền cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi phải vay thêm 1 tỷ đồng để mua một căn chung cư ở quận Nam Từ Liêm với giá 2,5 tỷ đồng. Chị biết giá đã cao nhưng sợ giá tiếp tục leo thang, chị quyết định xuống tiền nhanh. “Nếu không mua ngay, có lẽ giờ tôi phải bỏ ra gần 2,6 tỷ đồng,” chị chia sẻ.

Cẩn trọng trước chiêu trò thổi giá của môi giới

Theo các chuyên gia, giá nhà tăng cao không chỉ do nguồn cung khan hiếm mà còn do nhiều chiêu trò thổi giá từ nhóm lợi ích. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhận định giá nhà tăng cao bất thường trong khi giao dịch gần như không xuất hiện là do tác động của các nhóm đầu tư có mục đích trục lợi.

Nhóm này lợi dụng tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, để đẩy giá nhà lên cao. Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường chủ yếu là các dự án cũ, không được cấp phép mới và chất lượng không đồng đều.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khuyên người mua nên chủ động khảo sát giá thị trường, so sánh giá giữa các căn hộ cùng dự án và khu vực. Nếu thấy giá chênh lệch quá lớn, cần cân nhắc thương lượng hoặc liên hệ trực tiếp với chủ nhà.

Ngoài ra, các môi giới dùng chiêu trò “lướt sóng” để hưởng chênh lệch bằng cách đặt cọc trước với chủ nhà rồi bán lại cho người mua với giá cao hơn. Tuy nhiên, mức chênh lệch cần hợp lý để tránh làm mất lòng tin của khách hàng. Người mua cần cảnh giác và sáng suốt trước các chiêu trò này để không rơi vào bẫy giá của môi giới.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG