Cơn sốt giá chung cư lan rộng, đẩy giá biệt thự và nhà liền kề tăng vọt, giao dịch tại Hà Nội giảm tới 40%

con-sot-gia-chung-cu-lan-rong-day-gia-biet-thu-va-nha-lien-ke-tang-vot-giao-dich-tai-ha-noi-giam-toi-40-74

Tình trạng tăng giá mạnh mẽ tại thị trường căn hộ chung cư đã kéo theo đà tăng giá của các loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà liền kề tại các dự án và cả nhà ở tại các khu dân cư hiện hữu, khiến các nhà đầu tư lớn trở nên thận trọng và làm giảm số lượng giao dịch tại Hà Nội.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản quý 2/2024, giá bán biệt thự và nhà liền kề trong các dự án đều có xu hướng tăng so với quý trước. Đáng chú ý, sự tăng giá nóng tại thị trường căn hộ chung cư đã có ảnh hưởng rõ rệt, kéo theo giá của các loại hình nhà ở riêng lẻ và nhà liền kề tại các khu vực khác cũng tăng lên.

Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, một số khu vực đã ghi nhận mức tăng giá đáng kể trong quý này. Ở Hà Nội, giá bán trung bình của một số dự án đã tăng so với các tháng của quý trước, với những dự án như Iris Garden (Nam Từ Liêm) tăng 7,7%, Vinhomes Riverside (Long Biên) tăng 9,4%, Rue De Charme (Thanh Trì) tăng 9,3%, HUD Me Linh Central (Mê Linh) tăng 8,4%, và KĐT Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm) tăng 8,8%.

Tại TP.HCM, giá bán trung bình của một số dự án cũng có xu hướng tăng, như Precia Riverside (Quận 2) tăng 8,6%, Villa Riviera (Quận 2) tăng 6,6%, và River Park (Quận 9) tăng 6,2%.

Nguồn cung mới nổi bật trong quý 2/2024 tại Hà Nội đến từ các dự án của Nam Cường Group, Him Lam Thường Tín, The Manor Central Park, cung cấp thêm nhiều lựa chọn đầu tư ở các quận, huyện xa trung tâm. Trong khi đó, tại TP.HCM, các dự án như The Foresta (Quận 2), Nhà phố Bảo Anh Residence (Quận 12), và Conic Boulevard (huyện Bình Chánh) cũng góp phần gia tăng nguồn cung với các sản phẩm biệt thự và nhà liền kề cao cấp.

Biệt thự Hà Nội

Tuy nhiên, theo đánh giá của Savills, phân khúc biệt thự, liền kề tại Hà Nội đang phục hồi chậm về cả thanh khoản và nguồn cung. Trong quý 2, chỉ có hơn 110 căn biệt thự, liền kề được giao dịch, giảm 40% so với quý trước, với tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 18%. Nguồn cung mới chỉ có tỷ lệ hấp thụ đạt 48%, giảm 15% theo quý và 3% theo năm.

Savills cho biết phần lớn các giao dịch sơ cấp được ghi nhận tại quận Hà Đông, chiếm 61%, nhờ vào các dự án hạ tầng sắp hoàn thiện như đường Lê Quang Đạo kéo dài. Kế tiếp là quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín, chiếm lần lượt 14% và 9% tổng giao dịch.

Về nguồn cung, thị trường bổ sung thêm hơn 600 căn biệt thự, liền kề từ 16 dự án, giảm 9% theo quý và 24% theo năm. Trong đó, biệt thự là loại hình chiếm ưu thế, với 54 căn mới mở bán tại quận Hà Đông và 12 căn liền kề tại huyện Hoài Đức.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội, nhận định rằng phân khúc biệt thự, liền kề tại Hà Nội hoạt động kém do giá cả ở mức cao trong khi thanh khoản lại thấp. Trong 6 tháng đầu năm, giá sơ cấp biệt thự tại các dự án đã tăng 9%, đạt 178 triệu đồng mỗi m2 đất. Tương tự, giá shophouse cũng tăng 3% theo quý, đạt 288 triệu đồng một m2 đất, trong khi giá nhà liền kề đạt 188 triệu đồng một m2, giảm nhẹ do các căn giá cao đã bán hết.

Bà Hằng nhấn mạnh, "Giá biệt thự, liền kề ở ngưỡng cao ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư và tính thanh khoản của thị trường." Điều này đã khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, đặc biệt khi các khu vực lân cận vẫn có nguồn cung mới với giá cả cạnh tranh, thúc đẩy nhu cầu tìm mua tại đó.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG