Cuộc Giằng Co Không Hồi Kết Giữa Người Thuê Và Chủ Nhà Tại Những Vị Trí Đắc Địa Nhất TP.HCM

cuoc-giang-co-khong-hoi-ket-giua-nguoi-thue-va-chu-nha-tai-nhung-vi-tri-dac-dia-nhat-tphcm-228

“Anh rời đi, có người khác vào thuê giá cao hơn” - câu nói này đã phản ánh thực tế phũ phàng về thị trường cho thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm TP.HCM. Trong khi người thuê phải chật vật với chi phí leo thang, thì không ít chủ nhà vẫn tự tin tăng giá thuê lên cao ngất ngưởng.

Khó Khăn Chồng Chất Với Người Thuê

Khảo sát tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM cho thấy tình trạng trả mặt bằng tuy có giảm so với năm trước, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng hẳn. Nhiều mặt bằng “đất vàng” vẫn bỏ trống, có nơi đã hơn một năm chưa có ai thuê. Điển hình như Starbucks Reserve tại số 11-13 Hàn Thuyên, Quận 1 đã chính thức đóng cửa vào ngày 26/8 vì không đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng thuê. Sau khi trả mặt bằng, chủ nhà đã tăng giá từ 700 triệu đồng lên 757 triệu đồng mỗi tháng, khiến chi phí thuê đội thêm gần 600 triệu đồng mỗi năm nếu thương hiệu này tiếp tục ở lại.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với nhiều thương hiệu lớn khác như Highlands Coffee, YEN Sushi, và MIA, khi họ buộc phải trả lại những mặt bằng đắc địa do không thể chịu nổi áp lực chi phí. Những con đường sầm uất như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, và Mạc Thị Bưởi dù được xếp vào top những khu vực có giá thuê cao nhất thế giới nhưng vẫn chứng kiến cảnh các mặt bằng đóng cửa dài hạn.

Người Cho Thuê Tự Tin “Làm Giá”

Với các mặt bằng tại vị trí vàng, việc chủ nhà tăng giá không còn là điều xa lạ. Các chủ nhà thường định giá cao cho tài sản của mình vì tin rằng mặt bằng ở vị trí độc nhất này xứng đáng với mức giá “trên trời.” Theo thống kê từ Batdongsan.com.vn, giá thuê mặt bằng trung tâm TP.HCM tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2024, có nơi tăng từ 25-40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với các chủ nhà sở hữu bất động sản đắc địa, tiền thuê hàng tháng không còn là ưu tiên lớn; họ coi đây là “lương” xứng đáng cho tài sản giá trị của mình. Việc không giảm giá thuê, thậm chí khi mặt bằng trống, được coi là chiến lược giữ giá và chờ người thuê “đủ tầm” bước vào.

Cái Giá Của Sự Giằng Co

Cuộc chiến không hồi kết giữa người thuê và chủ nhà tạo ra không ít thách thức cho thị trường. Người thuê buộc phải rời đi vì không kham nổi giá, trong khi chủ nhà chịu cảnh mất doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng khi không có khách thuê.

Chuyên gia từ Avison Young Việt Nam nhận định, thị trường cho thuê trung tâm TP.HCM đã có tín hiệu phục hồi nhưng không đồng đều do sự khác biệt về vị trí và đối tượng khách thuê. Các thương hiệu lớn vẫn ưu tiên mặt bằng trung tâm cho mục đích quảng bá, dù việc duy trì chi phí là một gánh nặng. Trong tương lai gần, khi kinh tế khởi sắc hơn, nhu cầu thuê tại những mặt bằng đắc địa dự kiến sẽ tăng trở lại.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG