Dự án sân bay Sa Pa 'trắng tay' vì thiếu nhà đầu tư

du-an-san-bay-sa-pa-trang-tay-vi-thieu-nha-dau-tu-280

Tỉnh Lào Cai từng đặt mục tiêu khởi công Cảng hàng không Sa Pa trong năm 2023, nhưng đến nay kế hoạch này vẫn chưa thể thực hiện do không có nhà đầu tư nào tham gia. Địa phương đang đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư với thời gian hoàn vốn dự kiến gần 44 năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực hội đồng thẩm định liên ngành, vừa có thông báo kết luận thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Hội đồng thẩm định đã yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai giải trình lý do không lựa chọn được nhà đầu tư và đề xuất giải pháp khắc phục. Trước đó, hai nhà đầu tư là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sapa (SunGroup) và Công ty CP Tập đoàn T&T đã bày tỏ quan tâm nhưng không nộp hồ sơ dự thầu sau khi địa phương phát hành hồ sơ mời thầu.

Lý giải nguyên nhân, tỉnh Lào Cai cho biết đầu tư vào hạ tầng sân bay đòi hỏi nguồn vốn lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài, khiến nhiều nhà đầu tư e ngại, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và khó khăn trong ngành bất động sản.

Để thu hút đầu tư, Lào Cai đã đề nghị tăng vốn góp Nhà nước từ 39,29% lên 49,74%, nhưng hội đồng thẩm định yêu cầu địa phương làm rõ cơ sở của đề xuất này và mối quan hệ giữa tỷ lệ vốn nhà nước và việc không có nhà đầu tư tham gia.

Bộ Giao thông Vận tải hiện đang lập đề án xã hội hóa ngành hàng không nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thu hút vốn đầu tư vào dự án này. Một trong những thách thức lớn của dự án là thời gian hoàn vốn dài, gần 44 năm, làm giảm tính hấp dẫn với các ngân hàng thương mại.

UBND tỉnh Lào Cai dự kiến đến năm 2027, sân bay Sa Pa sẽ đón khoảng 1 triệu hành khách. Tuy nhiên, hội đồng thẩm định cho rằng dự báo nhu cầu vận tải chưa đủ cơ sở thuyết phục, khi vị trí cảng hàng không cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 80km và phân tách với các tuyến đường cao tốc, đường sắt quan trọng.

Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, với tổng diện tích đất sử dụng dự kiến là 371 ha. Dự án sẽ chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm và hoàn thành vào năm 2028, giai đoạn 2 dự kiến nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm.

Địa phương được yêu cầu làm rõ các vấn đề về nguồn vốn, tiến độ, và hình thức lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo tính khả thi của dự án.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG