Giá bất động sản Hà Nội tăng sốc, nhà đầu tư có đang bị bịt mắt?

gia-bat-dong-san-ha-noi-tang-soc-nha-dau-tu-co-dang-bi-bit-mat-148

Trong vòng 10 năm qua, chưa bao giờ thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến mức tăng giá “điên đảo” như hiện nay. Đất đấu giá ở các huyện ngoại thành và chung cư vùng ven đều chạm ngưỡng 100 triệu đồng/m2, tạo nên cơn sốt chưa từng có. Trong cơn lốc tăng giá, nhiều nhà đầu tư loay hoay tìm cách thoát ra.

Quay về giai đoạn 2015-2017, thị trường Hà Nội từng sôi động với nguồn cung căn hộ chung cư bùng nổ. Các sự kiện mở bán diễn ra khắp nơi, giá cả cũng dễ chịu với mức 30 triệu đồng/m2 cho căn hộ cao cấp và 12 triệu đồng/m2 cho phân khúc giá rẻ. Thời điểm đó, chung cư chủ yếu phục vụ nhu cầu ở thực nên không hấp dẫn giới đầu tư.

Tương tự, biệt thự vùng ven cũng có giá rất mềm. Biệt thự song lập 200 m2 tại các khu đô thị như Geleximco, Nam An Khánh hay Thiên Đường Bảo Sơn chỉ ở mức 6 tỷ đồng, tương đương 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dù hạ tầng đã hoàn thiện, giá thấp, biệt thự vẫn không thu hút nhà đầu tư, khiến thị trường bị "bỏ rơi".

Trong khi Hà Nội bị lãng quên, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel và biệt thự ven biển lại thu hút mạnh mẽ với những cam kết lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, khi pháp lý gặp vấn đề và cú sốc Cocobay sụp đổ, hàng loạt nhà đầu tư "vỡ mộng" khi cam kết lợi nhuận không thành hiện thực.

Cảnh quan Hà Nội

Từ năm 2022-2024, khi nguồn cung khan hiếm và làn sóng nhà đầu tư quay trở lại, giá bất động sản Hà Nội tăng vọt. Nhiều căn chung cư tăng gấp đôi so với thời điểm mở bán trước đây. Những dự án chung cư ngoại thành thiết lập mặt bằng giá mới, lên tới 60-100 triệu đồng/m2, trong khi biệt thự ven đô cũng tăng chóng mặt, từ 6 tỷ lên đến 28 tỷ đồng.

Mặc dù giá tăng cao nhưng thanh khoản vẫn đạt đỉnh, thị trường liên tục “cháy hàng” tại các dự án lớn, phần lớn thuộc các chủ đầu tư như Vinhomes, Masterise, MIK, Capitaland. Nhà đầu tư liên tục mua gom bất chấp giá cao vì lo sợ “không mua là hết hàng.”

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng giá bất động sản Hà Nội tăng do những tác động từ nhóm lợi ích và nguồn cung hạn chế. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nhận định: “Đây có thể là chiêu trò của nhóm đầu tư với mục đích không trong sáng.” Thực tế, nhiều nhà đầu tư đang bị cuốn theo hiệu ứng FOMO mà quên mất còn rất nhiều cơ hội khác.

Cuối tháng 8 vừa qua, thông tin về việc điều tra dấu hiệu “kích sóng” đất nền tại Hà Nội đã như một lời cảnh tỉnh. Những nhà đầu tư có kinh nghiệm bắt đầu “quay xe,” chuyển hướng về các tỉnh lân cận với giá còn hấp dẫn và tiềm năng phát triển lớn. Ví dụ, dự án tại Hà Nam và nhiều khu vực khác đang thu hút sự quan tâm đáng kể từ nhà đầu tư.

Ông Lê Xuân Nga, Phó chủ tịch BHS Group, cho rằng: “Cơn sốt nóng của Hà Nội có thể sẽ lan rộng sang các khu vực lân cận, kích hoạt dòng tiền đổ vào những vùng trũng hơn.” Đây có thể là cơ hội mới cho những ai biết mở rộng góc nhìn và tìm đến những thị trường tiềm năng khác.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG