Gia tăng tình trạng chủ nhà lật kèo không bán dù khách đã đặt cọc

gia-tang-tinh-trang-chu-nha-lat-keo-khong-ban-du-khach-da-dat-coc-174

Đó là chia sẻ từ anh V, một môi giới bất động sản tại TP.HCM. Theo anh V, gần đây, việc chủ nhà đột ngột thay đổi quyết định, không bán hoặc tăng giá sau khi đã đồng ý, đang trở nên phổ biến hơn trên thị trường bất động sản phía Nam.

Mới đây, anh V dẫn khách đến đặt cọc lô đất tại TP.Thủ Đức. Tuy nhiên, khi đến nơi, chủ đất bất ngờ viện cớ rằng chưa thống nhất được với gia đình nên từ chối nhận cọc, dù trước đó đã đồng ý bán. Anh V chia sẻ, tình huống này khiến anh mất cả hoa hồng lẫn uy tín với khách mua.

Lý giải về tình trạng này, anh V cho biết nhiều chủ đất sau thời gian dài giữ tài sản, kỳ vọng giá sẽ tăng khi thấy thị trường có dấu hiệu phục hồi. Thậm chí, khi có người hỏi mua, nhiều chủ nhà lập tức "đổi ý". "Chủ nhà lo lắng sẽ bán hớ. Gần đây, tôi đã gặp 3-4 trường hợp tương tự," anh V cho hay.

Anh V kể thêm, có lần anh dẫn khách hàng đến nhà chủ đất để đặt cọc lô đất, mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng khi đến nơi, chủ nhà thông báo không bán nữa. Hoặc có trường hợp sau khi đã thỏa thuận giá và đồng ý bán qua điện thoại, nhưng khi khách muốn đặt cọc, chủ nhà lại "biến mất". Khi liên lạc lại được, họ viện lý do và từ chối bán với giá cũ.

"Thường thì lý do họ đưa ra là gia đình chưa thống nhất việc bán đất hay nhà, cần thêm thời gian bàn bạc. Nhưng thực tế, họ không muốn bán với giá đã rao trước đó. Có lần, khách đã chuẩn bị tiền để đặt cọc nhưng cuối cùng chủ nhà lại từ chối, khiến mọi người đều không hài lòng," anh V chia sẻ.

Không lâu trước đây, tại quận 9 (nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM), một mảnh đất mà anh V rao bán buổi sáng đã có người hỏi mua vào buổi chiều. Tuy nhiên, chủ nhà lo lắng sẽ bán rẻ nên đã tăng giá thêm 800 triệu đồng, từ 4,2 tỷ lên 5 tỷ đồng. Dù vậy, lô đất vẫn chưa bán được sau khi chủ nhà quyết định tăng giá.

Theo nhiều môi giới, tình trạng chủ nhà "lật kèo", tăng giá sau khi đăng tin bán diễn ra khá thường xuyên. Dù là do sợ bán "hớ" hay đã xoay sở được tài chính, việc đột ngột ngưng bán gây khó khăn cho tất cả các bên. Niềm tin của môi giới vào chủ nhà giảm sút, và việc giao dịch sau đó trở nên khó khăn hơn.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG