Giá thuê nhà trọ tại Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tăng mạnh, đẩy người thuê vào thế khó

gia-thue-nha-tro-tai-ha-noi-va-tphcm-dong-loat-tang-manh-day-nguoi-thue-vao-the-kho-143

Giá thuê nhà trọ tại Hà Nội và TP.HCM đang chứng kiến sự tăng vọt, với nhiều chủ nhà quyết định tăng thêm từ 10-15% so với trước đây, lấy lý do giá bất động sản tăng cao. Điều này đặc biệt tác động đến nhu cầu tìm nơi ở ổn định của sinh viên, vốn là nhóm đối tượng chính trong mùa tựu trường.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, trong tháng 7, mức độ quan tâm đến nhà trọ tại Hà Nội tăng 10% so với tháng trước, trong khi tại TP.HCM con số này lên đến 22%. Giá thuê phòng trọ tại một số khu vực đã bắt đầu có xu hướng tăng từ quý 2/2024.

Cụ thể, tại phường 9 (Quận 5, TP.HCM) – nơi tập trung nhiều trường đại học lớn như Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Sư phạm và Đại học Y Dược TP.HCM, giá thuê phòng trọ phổ biến đã chạm mức 6 triệu đồng/tháng trong quý 2/2024, tăng đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở Hà Nội, phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) – nơi có các trường Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng và Đại học Kinh tế Quốc dân, giá thuê trung bình đạt 5 triệu đồng/tháng, mức cao nhất trong 4 năm qua. Từ quý 3/2020 đến quý 2/2024, giá thuê tại đây đã tăng 25%.

Việc tăng giá thuê nhà trọ tại các khu vực gần trường đại học đã khiến nhiều sinh viên và người mới đi làm phải cân nhắc lại chi phí sinh hoạt. Khảo sát của Batdongsan.com.vn trong nửa cuối năm 2024 cho thấy, 47% người tiêu dùng chọn thuê phòng trọ ít nội thất hơn và 51% chọn thuê phòng nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết người thuê tại Hà Nội có xu hướng chấp nhận ít nội thất hơn, trong khi tại TP.HCM, người thuê ưu tiên các phòng trọ nhỏ hơn để giảm chi phí. Các giải pháp khác bao gồm việc thuê nhà có ít tiện ích hơn hoặc ở ghép.

Ngọc Vân, sinh viên năm hai tại TP.HCM, chia sẻ rằng sau khi trở lại thành phố vào tháng 8, cô nhận được thông báo tăng giá thuê phòng thêm 500.000 đồng/tháng. Để tiết kiệm chi phí, cô đang tìm một phòng trọ khác với ít nội thất hơn.

Ngoài giá thuê, ông Quốc Anh cũng khuyến nghị phụ huynh và sinh viên cần chú ý đến các yếu tố như tính thuận tiện di chuyển, an ninh khu vực, và an toàn phòng cháy chữa cháy khi lựa chọn nơi ở.

Xu hướng tăng giá thuê phòng trọ dự kiến sẽ tiếp tục trong 1-2 tháng tới, khi số lượng sinh viên nhập học tại Hà Nội và TP.HCM tăng cao, đặt ra thách thức lớn về tài chính cho người thuê nhà.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG