Hà Nội: Căn hộ nhà ở xã hội cũ vượt mốc 4 tỷ đồng

ha-noi-can-ho-nha-o-xa-hoi-cu-vuot-moc-4-ty-dong-298

Giá các căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) tại Hà Nội sau khi đủ điều kiện chuyển nhượng liên tục leo thang, tiệm cận giá các căn hộ thương mại. Tuy nhiên, việc phát triển thêm các dự án NƠXH vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

NƠXH tăng giá ngang ngửa chung cư thương mại

Dù "cơn sốt" nhà chung cư tại Hà Nội đã có dấu hiệu "hạ nhiệt", giá nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng vẫn không ngừng tăng mạnh.

Theo khảo sát, cuối năm 2017, giá các căn hộ NƠXH tại dự án 987 Tam Trinh, Yên Sở (Hoàng Mai) khoảng 14,2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá căn hộ thương mại tại cùng dự án là 18 triệu đồng/m2. Đến nay, giá rao bán các căn hộ NƠXH tại đây đã tăng lên 50 – 53 triệu đồng/m2, gần gấp 3 lần so với mức ban đầu.

Tương tự, dự án NƠXH Rice City - Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai) mở bán năm 2015 với giá khoảng 15 triệu đồng/m2, hiện giá rao bán đã tăng lên 54 – 59 triệu đồng/m2. Ví dụ, một căn hộ 67m2 tại Rice City năm 2015 có giá khoảng 1 tỷ đồng, thì hiện nay được rao bán ở mức 4 tỷ đồng.

Tại dự án NƠXH CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) – dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Hà Nội, giá bán ban đầu là 8,8 triệu đồng/m2 vào năm 2010. Hiện tại, các căn hộ ở đây có giá dao động từ 46 – 50 triệu đồng/m2, gấp hơn 5 lần giá ban đầu.

Theo ông Trần Đình Quân, Giám đốc kinh doanh Dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang, việc tăng giá các căn hộ NƠXH sau 5 năm phản ánh nhu cầu lớn của thị trường đối với phân khúc này, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM, nơi nhu cầu nhà ở của người có thu nhập trung bình và thấp luôn cao.

Khó khăn trong việc tiếp cận các gói tín dụng NƠXH

Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng việc phát triển các dự án NƠXH vẫn đang bị hạn chế, đặc biệt là ở Hà Nội. Thành phố chỉ dự kiến hoàn thành thêm 1.700 căn hộ NƠXH từ nay đến năm 2025, đáp ứng khoảng 9% nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận các gói tín dụng cho nhà ở xã hội vẫn gặp nhiều khó khăn. Dù lãi suất cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã được đẩy lên mức 4,8 – 6,6%, nhưng nguồn vốn giải ngân còn hạn chế, khiến người mua nhà gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển NƠXH cũng giúp các chủ đầu tư và người mua dễ dàng tiếp cận hơn, tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn khó chứng minh thu nhập để trả nợ.

Theo bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, gói tín dụng này đã được triển khai tại 34/63 tỉnh, thành, với 78 dự án được công bố. Tuy nhiên, nhiều dự án chưa đủ điều kiện mở bán hoặc vướng mắc về pháp lý, dẫn đến việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Cần các giải pháp mạnh để tháo gỡ

Để gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thực sự đến tay người mua nhà, các chuyên gia đề xuất cần nới lỏng các điều kiện vay và kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất. Điều này giúp các doanh nghiệp và người dân, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, có thêm cơ hội sở hữu nhà ở.

Dù gói tín dụng đã giải ngân hơn 1.344 tỷ đồng, nhưng những vướng mắc pháp lý và thủ tục phức tạp vẫn khiến tiến độ triển khai các dự án NƠXH gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn cung nhà ở cho những người có thu nhập thấp.

Việc giá nhà tăng liên tục và nguồn cung NƠXH hạn chế đang gây sức ép lên thị trường nhà ở, đòi hỏi cần có những giải pháp kịp thời và hiệu quả để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

#tintuc; #batdongsan; #bdscafes; #noxh; #izanami

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG