Hiện tượng bong bóng cục bộ xuất hiện trên thị trường chung cư Hà Nội: Lợi nhuận chủ đầu tư có thể lên đến 200-400%

hien-tuong-bong-bong-cuc-bo-xuat-hien-tren-thi-truong-chung-cu-ha-noi-loi-nhuan-chu-dau-tu-co-the-len-den-200-400-223

Ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn G6, nhận định rằng giá bán chung cư hiện nay đang cao gấp 3-4 lần chi phí xây dựng, mang lại lợi nhuận cực lớn cho các chủ đầu tư.

Theo ông Quê, giá thành xây dựng nhà ở xã hội hiện dao động khoảng 13,5 triệu đồng/m2, còn chung cư thương mại vào khoảng 20-25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá bán thực tế trên thị trường cao gấp 3-4 lần chi phí, giúp các chủ đầu tư thu lợi nhuận từ 200-400% khi mở bán.

Ông Quê lý giải rằng, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sốt nóng của thị trường chung cư tại Hà Nội và TP.HCM thời gian qua. Mặc dù thị trường đã bắt đầu hạ nhiệt từ đầu quý 2/2024 nhờ các chính sách siết chặt từ Nhà nước, nhưng sức nóng sau đó đã chuyển hướng sang phân khúc đất nền.

Dự báo về giá chung cư, ông Quê cho rằng giá căn hộ tại các khu vực trong vành đai 1, 2 của Hà Nội sẽ không giảm do thiếu nguồn cung mới, và các dự án mới tiếp tục duy trì mức giá cao. Tương tự, giá căn hộ từ vành đai 3 trở vào cũng khó giảm, nếu có thì chỉ là hiện tượng cục bộ ở một vài khu vực có nguồn cung lớn.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing, cho rằng rất khó để chờ đợi giá căn hộ giảm trong bối cảnh hiện nay. Trong tương lai, nếu nguồn cung tăng mạnh vào giai đoạn 2026-2027, thì việc mua căn hộ giá rẻ sẽ phải chấp nhận di chuyển xa trung tâm thành phố, như các khu vực Thanh Trì hay Phú Xuyên.

Theo dữ liệu từ OneHousing, nguồn cung căn hộ vẫn chưa được cải thiện đáng kể, với dự báo chỉ đạt 23.000 căn vào năm 2025 và 24.000 căn vào năm 2026. Mặt bằng giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội hiện trung bình đạt khoảng 65 triệu đồng/m2, tăng 25% so với quý trước và 29,8% so với năm trước. Khu vực phía Tây thành phố có giá cao nhất, khoảng 70 triệu đồng/m2, trong khi khu vực phía Đông thấp hơn, khoảng 56 triệu đồng/m2.

Nhận định về nguồn cung, Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cho biết, dù trên thị trường thứ cấp vẫn còn các căn hộ dưới 50 triệu đồng/m2, nhưng nguồn cung sơ cấp ở mức giá này hầu như không còn.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG