Hiện tượng sốt nóng cục bộ xuất hiện ở đất nền pháp lý sạch

hien-tuong-sot-nong-cuc-bo-xuat-hien-o-dat-nen-phap-ly-sach-222

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá đất nền đang có xu hướng tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố, xuất hiện các đợt “sốt nóng” cục bộ do hoạt động đầu tư trở lại hoặc một số nhóm nhà đầu tư tạo cung cầu giả để đẩy giá lên cao.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, giá nhà ở liên tục lập mặt bằng mới, vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập của đại đa số người dân. Cụ thể, giá căn hộ chung cư trong quý 2/2024 tại Hà Nội và TP.HCM đã tăng lần lượt 58% và 27% so với quý 2/2019. Căn hộ bình dân gần như vắng bóng, thay vào đó là các dự án trung cấp và cao cấp với hơn 80% căn hộ mới mở bán có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên.

Nhiều dự án chung cư mới ra mắt với giá lên đến hàng chục nghìn USD mỗi m2, kéo theo giá căn hộ cũ cũng tăng vọt, có căn hộ đã qua sử dụng hàng chục năm nhưng được bán lại với giá cao gấp đôi, gấp ba so với lúc bàn giao.

Cơn sốt giá chung cư cũng đẩy giá nhà liền thổ như biệt thự, nhà liền kề lên cao. Ngay cả những dự án ở các quận, huyện xa trung tâm Hà Nội cũng có mức giá tăng đáng kể do nguồn cung nội đô khan hiếm. Đơn giá lên tới hàng trăm triệu đồng/m2 cho biệt thự không còn là hiếm gặp, thậm chí có căn biệt thự chào bán tới 1 tỷ đồng/m2.

Giá đất nền cũng không nằm ngoài xu hướng tăng mạnh. Một số tỉnh thành như Hải Dương ghi nhận mức giá vượt đỉnh sốt năm 2022. VARS nhận định, trong ngắn hạn, giá nhà sơ cấp, đặc biệt là căn hộ, khó có khả năng giảm do cầu nhà ở và đầu tư vẫn cao, chủ đầu tư tập trung vào phân khúc cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận trong bối cảnh quỹ đất khan hiếm, chi phí xây dựng và đầu tư hạ tầng tăng cao.

Các quy định pháp lý mới loại bỏ những chủ đầu tư yếu kém, buộc các doanh nghiệp còn lại phải phát triển các dự án đô thị đồng bộ về hạ tầng và tiện ích, dẫn đến chi phí tăng cao và giá nhà khó giảm. Thị trường hiện đang bị chi phối bởi các chủ đầu tư lớn, những đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh và quỹ đất lớn, duy trì tình trạng độc quyền nguồn cung và định giá thị trường theo hướng có lợi cho họ.

VARS nhấn mạnh, cần có các biện pháp quản lý nhà nước hiệu quả hơn đối với thị trường bất động sản, đồng thời thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội tại các đô thị, phát triển hạ tầng kết nối để dịch chuyển nhu cầu nhà ở từ trung tâm sang khu vực lân cận. Nhà nước cần có cơ chế điều tiết nhằm giảm thiểu đầu cơ, giúp thị trường bất động sản phát triển cân bằng và bền vững hơn trong dài hạn.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG