Khó Khăn Bán Đất Trong Bối Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Trì Trệ

kho-khan-ban-dat-trong-boi-canh-thi-truong-bat-dong-san-tri-tre-271

Ba năm rao bán, anh Kh, một nhà đầu tư đất nền tại khu vực lân cận TP.HCM, vẫn chưa thể thanh lý được các lô đất đã mua. Anh Kh, hiện ngụ tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), chia sẻ rằng anh rất muốn bán những nền đất mua vào cuối năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa có khách hàng quan tâm. Các nền đất này được anh và nhóm bạn đầu tư bằng vốn vay ngân hàng.

Vào giữa năm 2022, khi giá đất bắt đầu có dấu hiệu tăng, anh Kh đã rao bán một lô đất tại Đồng Nai với giá chênh lệch 200 triệu đồng so với giá gốc, nhưng không thành công. Lo lắng về thanh khoản, anh tiếp tục tìm cách bán các lô đất khác, song đến nay vẫn chưa chốt được giao dịch.

"Giá bán hiện tại đã thấp hơn giá mua sau khi trừ các chi phí, nhưng vẫn không có thanh khoản. Tôi rất muốn bán nhưng không ai mua," anh Kh bày tỏ.

Một trường hợp tương tự xảy ra với một chủ đất khác tại TP.HCM. Dù đã rao bán từ đầu năm 2023 và điều chỉnh giá xuống hai lần, nhưng vẫn không có người mua. Nguyên nhân chính là giá rao bán vẫn cao hơn so với mặt bằng giá của các lô đất lân cận. Nhiều lô đất bên cạnh đã hạ giá xuống còn 2,3-2,5 tỷ đồng cho nền hơn 50m² để có dòng tiền gấp, trong khi lô đất của anh được rao giá 2,65 tỷ đồng (giá thu về), dù đã lỗ 150 triệu đồng so với giá mua vào đầu năm 2022.

Thực Trạng Thị Trường: Nhà Đầu Tư Muốn Bán Nhưng Khó Thanh Khoản

Việc rao bán đất nền nhưng không có thanh khoản đã kéo dài gần hai năm qua. Dù có vị trí đẹp và tiềm năng tăng giá, nhưng mức giá rao vẫn cao hơn các lô bán trước đó, khiến người mua do dự. Theo các môi giới, tình trạng người mua ép giá người bán vẫn phổ biến, ngay cả khi nguồn hàng giá tốt đang ngày càng khan hiếm.

Nhóm nhà đầu tư có tiền chỉ chọn các sản phẩm có giá thực sự tốt, đặc biệt là những trường hợp cần bán gấp để giải quyết khoản vay ngân hàng. Nhiều nhà đầu tư vin vào tình hình kinh tế khó khăn để ép giá xuống, khiến không ít chủ đất buộc phải bán thấp hơn kỳ vọng để giải quyết dòng tiền.

Dù có những dự báo tích cực rằng thị trường đất nền phía Nam sẽ hồi phục từ cuối năm 2024, nhưng thực tế cho thấy dấu hiệu hồi phục còn xa vời. Thêm vào đó, hàng ngàn hồ sơ đất đai tại TP.HCM vẫn đang chờ hướng dẫn theo Luật mới để đóng thuế, làm giao dịch chậm lại từ ngày 1/8 đến nay.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG