Loại giao dịch nhà đất nào sắp được Cục Thuế TP HCM tháo gỡ?

loai-giao-dich-nha-dat-nao-sap-duoc-cuc-thue-tp-hcm-thao-go-290

Trước tình trạng hàng ngàn hồ sơ nhà đất bị đình trệ trong hơn một tháng qua, ngành thuế TP HCM đã đưa ra giải pháp để khơi thông một số giao dịch chuyển nhượng và cho tặng bất động sản.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 19-9, một lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết, để giải quyết một phần trong số hơn 8.000 hồ sơ nhà đất đang bị "đóng băng" do phải chờ hướng dẫn về áp dụng bảng giá đất mới hay giá cũ từ UBND TP HCM, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn nhanh chóng giải quyết một số giao dịch chuyển nhượng và cho tặng nhà đất.

Cụ thể, những hồ sơ chuyển nhượng nhà đất của người bán chỉ sở hữu một căn nhà, hoặc hồ sơ cho tặng bất động sản giữa những người có quan hệ huyết thống sẽ được ưu tiên giải quyết. Các giao dịch này thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân, do đó việc xử lý không phụ thuộc vào bảng giá đất để tính thuế.

Hiện tại, do TP HCM chưa ban hành bảng giá đất mới, việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng nhà đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã gặp nhiều trở ngại kể từ khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1-8.

Để tháo gỡ vướng mắc này, Cục Thuế TP HCM đã kiến nghị áp dụng bảng giá đất cũ của giai đoạn 2020-2024 đối với những hồ sơ phát sinh từ ngày 1-8 đến khi UBND TP HCM ban hành bảng giá đất mới.

"Nếu TP HCM cho phép áp dụng bảng giá đất cũ, cơ quan thuế sẽ tập trung xử lý nhanh chóng, khai thông tình trạng ách tắc hồ sơ nhà đất", lãnh đạo Cục Thuế TP HCM nhấn mạnh.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG