Nguy cơ xuất hiện một thế hệ nhiều không: Không nhà, không kết hôn, không khả năng cạnh tranh... từ các cuộc đấu giá đất kiểu Thủ Thiêm đẩy giá bất động sản lên mức phi lý.

nguy-co-xuat-hien-mot-the-he-nhieu-khong-khong-nha-khong-ket-hon-khong-kha-nang-canh-tranh-tu-cac-cuoc-dau-gia-dat-kieu-thu-thiem-day-gia-bat-dong-san-len-muc-phi-ly-114

Các cuộc đấu giá đất tại Hà Nội gần đây đã chứng kiến mức giá tăng vọt, gây lo ngại về những tác động tiêu cực đối với thị trường bất động sản và đời sống xã hội, khi giá nhà ở đang bị đẩy lên vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân.

Sóng ảo từ các phiên đấu giá đất cao bất thường

Phiên đấu giá đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, vừa kết thúc với 19 lô đất được bán thành công sau 18 giờ đấu giá. Mức giá trúng đấu cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2, gấp 30 lần giá khởi điểm, trong khi lô thấp nhất cũng đạt 91,3 triệu đồng/m2, cao gấp 12,5 lần giá khởi điểm.

Mức giá này cao gấp 2 - 3 lần so với giá thị trường hiện hành, khi giá đất nền ở xã Tiền Yên theo PropertyGuru Việt Nam chỉ vào khoảng 43 triệu đồng/m2 sau khi đã tăng hơn 48% trong vòng một năm qua.

Hiện tượng giá đất tăng đột biến này không chỉ giới hạn ở Hoài Đức, mà còn xuất hiện tại huyện Thanh Oai, nơi giá đất trúng đấu giá gần đây dao động từ 63 đến 100 triệu đồng/m2, gấp 2,3 đến 3,7 lần so với giá thị trường.

Sự tăng giá đột biến từ các cuộc đấu giá đất ở vùng ven khiến nhiều người nghi ngờ rằng đây là chiêu trò của các nhóm lợi ích và cò đất nhằm đẩy giá lên để "lùa gà". Họ có thể chỉ mua một vài lô đất với giá cao để nâng giá trị của những lô đất khác, sau đó bỏ cọc để bán các lô giá thấp với lợi nhuận cao hơn. Đây chính là lý do mà nhiều người liên tưởng đến các phiên đấu giá đất ở Thủ Thiêm trước đây, khi giá đất bị đẩy tới mức 2,4 tỷ đồng/m2.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru, cảnh báo rằng những hệ lụy của việc giá đất tăng đột biến trong các cuộc đấu giá không chỉ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản mà còn cản trở sự phát triển kinh tế của các địa phương. Giá đất chung sẽ bị kéo lên, tạo ra một mặt bằng giá mới, khó kiểm soát. Người dân ở khu vực này sẽ có xu hướng tăng giá bán đất để theo kịp thị trường, dẫn đến tình trạng giá bất động sản tiếp tục leo thang.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng nhận định rằng mức giá trúng đấu giá ở các huyện ngoại thành Hà Nội với khoảng cách từ 30-40km vào trung tâm thành phố vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2 là một hiện tượng bất thường. Ông cũng chỉ ra nghịch lý khi các nhà mặt phố ở trung tâm Hà Nội đang bị bỏ trống, trong khi giá đất nền vùng ven lại tăng vọt do tác động của giới kinh doanh. Điều này dẫn đến tình trạng đầu cơ, khi nhiều người mua đất nền chỉ để tích trữ thay vì phát triển.

Lo ngại một thế hệ không thể mua nhà

Thị trường bất động sản tại Hà Nội đang chứng kiến đà tăng giá không ngừng. Giá nhà ở tăng từng tháng, thậm chí từng ngày. Đỉnh điểm là các khu chung cư đã đi vào sử dụng có giá tăng 50-100% chỉ trong vòng hai năm qua. Sau khi các cuộc đấu giá đất ở Hoài Đức và Thanh Oai đẩy giá lên cao, thị trường càng có xu hướng tăng giá mạnh hơn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết giá chung cư tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội đã chạm ngưỡng 60 – 80 triệu đồng/m2, trong khi khu vực nội thành đã đạt mức 150 triệu đồng/m2. Cách đây năm năm, mức giá này chỉ thuộc về các chung cư ở TP.HCM, và hiện nay, giá chung cư tại TP.HCM có nơi đã lên đến 200 triệu đồng/m2.

Giá bất động sản đã cao do khan hiếm nguồn cung, nay lại bị đẩy lên thêm bởi ảnh hưởng từ các cuộc đấu giá đất, khiến nhiều người lo ngại giá nhà sẽ còn tăng mạnh từ nay đến cuối năm. Nếu tình trạng này không được kiểm soát, sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường cho xã hội, đặc biệt là nguy cơ một thế hệ không thể mua nhà.

Một bạn trẻ sinh năm 2005 từng sống ở Hà Nội đã chia sẻ: "Sẽ có một thế hệ không thể mua được nhà... Làm văn phòng bình thường gần như không thể mua nổi. Nhiều lúc mình trầm tư, tự hỏi phải học bao nhiêu, làm bao nhiêu nữa mới đủ..." Sự lo ngại này đã làm dậy sóng dư luận, phản ánh mối nguy hiểm tiềm ẩn từ cơn sốt giá bất động sản hiện nay.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG