Nhóm đầu tư âm thầm gom hàng chờ đợi bảng giá đất mới điều chỉnh

nhom-dau-tu-am-tham-gom-hang-cho-doi-bang-gia-dat-moi-dieu-chinh-187

“Hiện nay, nếu có vốn mua vào thời điểm này và chờ bảng giá đất mới được ban hành, khi thị trường phục hồi, giá đất sẽ tăng trở lại,” một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP.HCM phân tích.

Gần đây, thông tin về bảng giá đất điều chỉnh đã gây xôn xao tại TP.HCM và khu vực phía Nam. Theo quy định hiện hành, bảng giá đất cũ sẽ được áp dụng đến hết năm 2025. Tuy nhiên, TP.HCM đã liên tục đề xuất áp dụng bảng giá đất mới sớm hơn để đồng bộ với các quy định trong Luật Đất đai 2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã báo cáo lộ trình điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, gồm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 (1/8/2024 - 31/12/2025): Bảng giá đất được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế và sẽ do UBND TP.HCM phê duyệt theo quy định.

Giai đoạn 2 (1/1/2026 - 31/12/2026): Sở TN-MT thực hiện các thủ tục trình duyệt bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024. Thẩm quyền phê duyệt bảng giá đất giai đoạn này thuộc về HĐND TP.HCM.

Giai đoạn 3 (1/1/2027 trở đi): TP.HCM tiếp tục điều chỉnh bảng giá đất hằng năm để phù hợp với giá trị thực tế.

Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng bảng giá đất mới sẽ giúp tài sản của họ tăng giá. Vì thế, nhóm nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đã âm thầm “gom hàng” chờ cơ hội khi bảng giá đất mới được áp dụng.

Theo chia sẻ của một nhà đầu tư kỳ cựu ở TP. Thủ Đức, hiện tại là thời điểm tốt để đầu tư và chờ đợi thị trường phục hồi. Vị này cho rằng thị trường bất động sản giống như một chiếc lò xo, sau thời gian dài bị nén lại, giá sẽ bật lên mạnh mẽ khi thị trường ấm trở lại. Tuy nhiên, đây vẫn là sân chơi cho những nhà đầu tư sở hữu tiền mặt, bởi vay ngân hàng lúc này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Gần đây, thông tin về việc bảng giá đất điều chỉnh với mức tăng từ 5 đến 50 lần cũng đã khiến dư luận quan tâm. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, nhận định rằng Luật Đất đai 2024 cho phép UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp với thực tế tại địa phương, nhằm đảm bảo tính minh bạch và tránh tình trạng mua bán nhà đất “hai giá”.

Ông Thắng cho biết thêm, bảng giá đất mới sẽ phản ánh giá thị trường một cách trung thực và chính xác, giúp việc giao dịch bất động sản trở nên minh bạch hơn, đồng thời hạn chế tình trạng Nhà nước thất thu thuế. Việc điều chỉnh giá đất còn giúp rút ngắn chênh lệch khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mang lại lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý.

Ông Thắng khẳng định, việc áp dụng bảng giá đất mới sẽ thuận lợi cho tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp và người dân. Các quy trình tính giá trị bồi thường, tái định cư hay thuê đất trả tiền hàng năm sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho một thị trường bất động sản minh bạch và hiệu quả hơn.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG