Nỗi buồn cuối năm của đất nền phía Nam: Mưa dài, hồ sơ nhà đất nín thở chờ thuế

noi-buon-cuoi-nam-cua-dat-nen-phia-nam-mua-dai-ho-so-nha-dat-nin-tho-cho-thue-296

Kỳ vọng thị trường đất nền sẽ tăng trưởng vào cuối năm dường như ngày càng xa vời, khi phân khúc này đang phải "nín thở" chờ giải quyết chính sách về thuế và bảng giá đất. Đặc biệt, việc chưa ban hành bảng giá đất mới tại TP.HCM trong tháng 9 càng làm gia tăng sự ảm đạm trên thị trường bất động sản phía Nam.

"Trời mưa, khách ít, hồ sơ công chứng từ ngày 1/8 đến nay vẫn treo vì chờ bảng giá đất mới. Gần đây, môi giới hầu như không có giao dịch nào", một môi giới đất nền khu vực phía Nam chia sẻ.

Theo môi giới này, nhiều khách hàng đã ký công chứng mua bán nhà đất và kê khai đúng giá mua bán để tính thuế, hồ sơ đã được nộp vào Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện. Dù các thủ tục đã hoàn tất và hồ sơ đã chuyển qua cơ quan thuế, nhưng hơn một tháng nay vẫn chưa được giải quyết do phải chờ bảng giá đất mới của thành phố. Việc này gây gián đoạn cho toàn bộ hoạt động mua bán nhà đất.

Không chỉ đất nền, mà các hồ sơ căn hộ cũng đang "nằm chờ" vì vướng khâu tính thuế, khiến doanh nghiệp không thể sang tên cho khách hàng.

Theo số liệu từ Cục Thuế TP.HCM, từ ngày 1/8 đến 27/8, tổng cộng 8.808 hồ sơ đã được tiếp nhận. Trong đó, có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất cho trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Gần đây, Cục Thuế TP.HCM đã gửi văn bản kiến nghị khẩn cấp yêu cầu tổ chức cuộc họp để giải quyết số hồ sơ tồn đọng từ ngày 1/8/2024. Đây là lần thứ ba Cục Thuế kiến nghị về vấn đề này trong một tháng qua.

Cụ thể, Cục Thuế đề xuất UBND TP.HCM nhanh chóng tổ chức cuộc họp để thống nhất việc áp dụng bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất và tỉ lệ phần trăm tính tiền thuê đất, nhằm kịp thời giải quyết nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai.

Cục Thuế TP.HCM cũng kiến nghị, đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024 đến khi UBND TP ban hành bảng giá đất mới, sẽ áp dụng bảng giá cũ giai đoạn 2020 - 2024.

Hiện tại, việc TP.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới đã gây ách tắc lớn trong quá trình xử lý các hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8.

Cùng với thời tiết mưa lớn kéo dài ở phía Nam, tình trạng hồ sơ nhà đất bị "treo" tại cơ quan thuế càng khiến thị trường thêm ảm đạm. Nhiều nhà đầu tư đang thận trọng và chờ đợi các thông tư, hướng dẫn cụ thể từ luật mới để đảm bảo quyền lợi.

Thông tin TP.HCM chưa thể ban hành bảng giá đất mới trong tháng 9 như dự kiến càng khiến các bên lo lắng. Tuy nhiên, theo kế hoạch, Sở TN&MT TP.HCM dự kiến sẽ hoàn tất nội dung trình bổ sung trong tháng này để Hội đồng thẩm định bảng giá đất thực hiện thẩm định và trình UBND TP phê duyệt bảng giá đất theo quy định.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG