Quy định mới về cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới

quy-dinh-moi-ve-cap-so-do-doi-voi-thua-dat-co-dien-tich-tang-them-do-thay-doi-ranh-gioi-186

Ngày 29/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với giấy tờ hiện có. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Xử lý thửa đất gốc có giấy tờ về quyền sử dụng đất:

Trường hợp diện tích tăng thêm có giấy tờ hợp pháp: Nếu phần diện tích tăng thêm có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 137 của Luật Đất đai, diện tích và loại đất để cấp sổ đỏ sẽ được xác định cho cả thửa đất gốc và phần diện tích tăng thêm theo Điều 141 của Luật Đất đai.

Diện tích tăng thêm do chuyển quyền sử dụng chưa đăng ký: Nếu phần diện tích tăng thêm được nhận từ việc chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 1/8/2024 nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền, loại đất và diện tích sẽ được xác định theo thửa đất gốc và phần diện tích đã cấp sổ trước đó. Hồ sơ sẽ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý sổ đỏ theo quy định.

Diện tích tăng thêm không có giấy tờ: Nếu phần diện tích tăng thêm không thuộc hai trường hợp trên nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo các Điều 138, 139 và 140 của Luật Đất đai, diện tích và loại đất sẽ được xác định theo quy định hiện hành.

Xử lý thửa đất đã có sổ đỏ:

Diện tích tăng thêm do chuyển quyền sử dụng chưa đăng ký: Nếu phần diện tích tăng thêm đã chuyển quyền nhưng chưa làm thủ tục trước ngày 1/8/2024, sổ đỏ sẽ được cấp cho toàn bộ diện tích đất đang sử dụng. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chỉnh lý sổ cho bên chuyển quyền.

Diện tích tăng thêm có giấy tờ hợp pháp: Loại đất và diện tích cấp sổ sẽ bao gồm toàn bộ thửa đất gốc và phần diện tích tăng thêm theo Điều 141 của Luật Đất đai.

Diện tích tăng thêm không có giấy tờ: Nếu phần diện tích tăng thêm không có giấy tờ hợp pháp nhưng đủ điều kiện cấp sổ theo các Điều 138, 139 và 140 của Luật Đất đai, sổ đỏ sẽ được cấp cho toàn bộ diện tích đất đang sử dụng.****

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG