Sau 11 Năm Được Giao Đất Rừng Trồng Cao Su, Tập Đoàn Đức Long Gia Lai Vẫn Bỏ Trống Và Nợ Thuế

sau-11-nam-duoc-giao-dat-rung-trong-cao-su-tap-doan-duc-long-gia-lai-van-bo-trong-va-no-thue-231

Ngày 10/9, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan chấm dứt hoạt động dự án trồng cây cao su trên đất rừng nghèo kiệt của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Tập đoàn ĐLGL). Nguyên nhân là do doanh nghiệp không thực hiện dự án và chậm trễ trong việc thanh toán các nghĩa vụ tài chính.

Nhận Đất Nhưng Không Triển Khai Dự Án

Theo chủ trương chuyển đổi 50.000 ha rừng nghèo sang trồng cao su của Chính phủ, từ năm 2008 đến 2012, Gia Lai đã giao hơn 35.000 ha rừng cho 16 doanh nghiệp để trồng cây cao su, trong đó Tập đoàn ĐLGL được giao 895 ha. Tuy nhiên, sau 11 năm, dự án chỉ dừng ở mức chuẩn bị đầu tư như xây dựng vườn ươm cây giống, đào hào chống xâm lấn và bảo vệ rừng.

Tập đoàn ĐLGL chưa trồng được cây cao su nào và cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, với tổng số tiền nợ hơn 13,7 tỷ đồng bao gồm tiền thuê đất và phạt chậm nộp. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm từ năm 2014, khi doanh nghiệp không hoàn thành việc nộp thuế và các khoản ký quỹ theo quy định.

Tiếp Tục Xin Làm… Điện Mặt Trời

Tập đoàn ĐLGL lý giải khó khăn phát sinh từ việc chênh lệch giữa hồ sơ thiết kế và hiện trạng lâm sản khi bàn giao đất. Sau nhiều lần xin UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra, điều chỉnh lại số liệu, doanh nghiệp vẫn không thể tiến hành các thủ tục khai thác và chuyển đổi đất như kế hoạch ban đầu. Đến tháng 7/2016, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Gia Lai đã quyết định dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, khiến dự án cao su của Tập đoàn ĐLGL phải ngưng trệ hoàn toàn.

Do gặp khó khăn trong việc triển khai, Tập đoàn ĐLGL đã đề xuất chuyển đổi diện tích đất trồng cao su sang dự án kết hợp trồng rừng, nông nghiệp công nghệ cao và đầu tư năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa phê duyệt.

Khó Khăn Chồng Chất Vì Chưa Có Doanh Thu

Ông Nguyễn Tường Cọt, Tổng Giám đốc Tập đoàn ĐLGL, cho biết doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều nhưng chưa thu được bất kỳ doanh thu hay lợi nhuận nào từ dự án. Đồng thời, công ty đã nhiều lần xin miễn giảm tiền thuê đất và các khoản phạt vì những nguyên nhân khách quan, nhưng các kiến nghị vẫn chưa được giải quyết.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG