Sổ đỏ có bắt buộc ghi thông tin về tài sản gắn liền với đất không?

so-do-co-bat-buoc-ghi-thong-tin-ve-tai-san-gan-lien-voi-dat-khong-303

Theo khoản 2 Điều 131 Luật Đất đai 2024, tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở và công trình xây dựng. Tuy nhiên, việc ghi nhận tài sản này trên sổ đỏ không bắt buộc mà sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của chủ sở hữu. Điều này có nghĩa là nếu chủ sở hữu không đăng ký, thông tin về tài sản gắn liền với đất sẽ không xuất hiện trên sổ đỏ.

Tuy nhiên, sổ đỏ là chứng thư pháp lý xác nhận quyền sở hữu tài sản. Nếu tài sản chưa được đăng ký và thể hiện trên sổ đỏ, người dân sẽ không được pháp luật công nhận quyền sở hữu tài sản đó.

Quy định về ghi nhận tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ

Theo Điều 10 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, tài sản gắn liền với đất, như nhà ở, sẽ được thể hiện trên sổ đỏ theo các dạng sau:

  • Nhà ở riêng lẻ: Ghi “Nhà biệt thự”, “nhà liền kề” hoặc “nhà ở độc lập”. Nếu nhà ở thuộc dự án, tên nhà sẽ được ghi theo tên dự án đã được chấp thuận.
  • Nhà chung cư: Đối với chung cư chưa bán và chủ đầu tư có nhu cầu cấp sổ đỏ cho toàn tòa nhà, sổ đỏ sẽ ghi tên tòa chung cư theo tên dự án.

Đối với công trình xây dựng (không phải căn hộ): Sổ đỏ sẽ ghi tên công trình theo dự án đầu tư, quy hoạch hoặc giấy phép xây dựng đã được cấp. Nếu có nhiều hạng mục, từng hạng mục sẽ được liệt kê lần lượt theo quyết định đầu tư hoặc giấy phép liên quan.

Đối với căn hộ du lịch, văn phòng, cơ sở thương mại: Tên tài sản sẽ được ghi theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hoặc do chủ sở hữu xác định.

Thông tin chi tiết về tài sản trên sổ đỏ

  • Nhà ở riêng lẻ: Ghi rõ diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, số tầng, kết cấu và cấp công trình.
  • Căn hộ chung cư: Thể hiện diện tích sàn, diện tích sử dụng và cấp công trình theo hợp đồng mua bán hoặc bản vẽ hoàn công.

Ngoài ra, sổ đỏ cũng ghi thông tin về hình thức sở hữu (sở hữu riêng hoặc chung), thời hạn sở hữu tài sản gắn liền với đất, địa chỉ tài sản và các hạn chế quyền sở hữu.

#kienthuc #bdscafes #batdongsan #izanami #sodo

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG