Tin xấu với các mặt bằng bán lẻ đắc địa bậc nhất Tp.HCM, phải chăng chu kỳ 10 năm xuất hiện

tin-xau-voi-cac-mat-bang-ban-le-dac-dia-bac-nhat-tphcm-phai-chang-chu-ky-10-nam-xuat-hien-289

Tin tức về sự dịch chuyển trong thị trường mặt bằng bán lẻ tại trung tâm TP.HCM đã thu hút nhiều sự chú ý gần đây, với hàng loạt thương hiệu lớn trả lại mặt bằng hoặc có thông tin sắp sửa trả mặt bằng, làm dấy lên câu hỏi về chu kỳ thay đổi trong thị trường bất động sản cho thuê.

Vào ngày 26/8, Starbucks Reserve tại số 11-13 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1 đã chính thức đóng cửa sau 7 năm hoạt động. Ngay sau đó, chủ nhà rao thuê lại với mức giá tăng 50 triệu đồng/tháng, từ 700 triệu lên 750 triệu đồng, tương đương 9 tỷ đồng/năm.

Ngày 16/9, thông tin về việc doanh nghiệp của ông Quách Thái Công trả lại mặt bằng tại 66-68 Hai Bà Trưng (quận 1) lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Quách Thái Công đã nhanh chóng bác bỏ tin đồn này. Được biết, mặt bằng này nằm tại vị trí đắc địa ngay ngã tư Hai Bà Trưng - Nguyễn Siêu, cạnh tòa nhà Park Hyatt Saigon, và có mức giá cho thuê lên tới 45.000 USD/tháng (hơn 1,1 tỷ đồng), với diện tích 1.517 m².

Cũng trong tháng 9, McDonald's đã thông báo đóng cửa cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam – McDonald's Bến Thành (quận 1) sau 10 năm hoạt động. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân có thể do mức giá thuê mặt bằng cao tại khu vực trung tâm. Đây là một vị trí vàng gần chợ Bến Thành, phố Tây Bùi Viện và phố đi bộ Nguyễn Huệ – những nơi có giá thuê đắt đỏ bậc nhất TP.HCM.

Khảo sát mới nhất cho thấy tỷ lệ mặt bằng trống tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM như Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Nguyễn Huệ,... vẫn còn cao, dù đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, nhiều mặt bằng góc hai mặt tiền vẫn để trống trong thời gian dài, bất chấp vị trí đắc địa.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều thương hiệu phải trả lại mặt bằng là do giá thuê cao trong khi tình hình kinh doanh khó khăn. Nhiều thương hiệu lớn, dù đã gắn bó hàng chục năm với những tuyến đường này, cũng không thể tiếp tục hoạt động khi không đạt được thỏa thuận về gia hạn hợp đồng.

Sự thay đổi của nền kinh tế và xu hướng phát triển thương mại điện tử cũng khiến nhiều nhãn hàng thận trọng hơn trong việc chọn mặt bằng kinh doanh. Thay vì mở rộng ồ ạt, họ sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa không gian, lựa chọn mặt bằng nhỏ hơn nhưng vẫn có thể mở nhiều chuỗi cửa hàng với chi phí hợp lý hơn.

Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu có một chu kỳ 10 năm trong thị trường bất động sản cho thuê hay không. Thay vì chọn vị trí đắc địa với chi phí cao, các thương hiệu có thể hướng tới việc thuê các mặt bằng nhỏ hơn, nhưng nhiều chuỗi hơn, để cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận.

Cuộc chơi có thể đang thay đổi, và dù giá thuê nhà phố tại trung tâm chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, những áp lực cạnh tranh và lượng mặt bằng trống nhiều có thể khiến các bên tham gia thị trường phải tính toán lại trong tương lai.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG