TPHCM chuẩn bị báo cáo Thủ tướng về các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

tphcm-chuan-bi-bao-cao-thu-tuong-ve-cac-vuong-mac-trong-viec-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-104

Dự kiến vào đầu tuần tới, UBND TPHCM sẽ gửi văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân đã nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngày 1/8 đến nay nhưng đang bị tạm ngưng giải quyết.

Sáng ngày 18/8, TPHCM đã tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề "Luật Đất đai 2024: Quyền lợi và nghĩa vụ của người dân - Trách nhiệm của chính quyền". Trong chương trình, nhiều người dân đã đặt ra câu hỏi xoay quanh việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh hiện đang được tiến hành.

Ai chịu trách nhiệm nếu có thiệt hại?

Ông Nguyễn Văn Bạn, Bí thư Chi bộ khu phố 11 (phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức), đã nêu thắc mắc: "TPHCM đã nghiên cứu gì để đảm bảo rằng bảng giá đất điều chỉnh sẽ sát với giá thị trường? Bảng giá đất mới sẽ được áp dụng vào những trường hợp nào và sẽ tác động ra sao đến đời sống của người dân?"

Nhiều người dân cũng bày tỏ lo ngại về việc hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất mà họ đã nộp chưa được giải quyết. Họ thắc mắc liệu chi phí sử dụng đất sẽ được tính theo bảng giá tại thời điểm nộp hồ sơ hay bảng giá mới khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Và quan trọng hơn, ai sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra thiệt hại cho người dân?

Thận trọng trong việc điều chỉnh bảng giá đất

Trả lời các câu hỏi của người dân, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, khẳng định rằng bảng giá đất mới sẽ có ảnh hưởng lớn đến các tổ chức và cá nhân sử dụng đất. Vì vậy, TPHCM đã và đang thực hiện quá trình điều chỉnh rất cẩn thận. Dù đã kết thúc thời gian lấy ý kiến vào ngày 26/7, thành phố vẫn tiếp tục tổ chức các hội nghị để lắng nghe phản hồi và ý kiến từ công chúng.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp và tiếp thu đầy đủ các ý kiến, và sẽ trình Sở Tư pháp thẩm định trước khi gửi lên HĐND TPHCM xem xét. Theo quy định, bảng giá đất là cơ sở để tính nghĩa vụ tài chính khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khoản phí như tiền sử dụng đất, thuế, lệ phí và tiền phạt vi phạm hành chính.

Cần chỉ đạo từ cấp trên

Ông Thắng cũng lưu ý rằng, theo Luật Đất đai 2024, nếu hồ sơ nộp sau khi bảng giá đất mới được phê duyệt, các chi phí sẽ được tính theo bảng giá mới. Tuy nhiên, do TPHCM chưa ban hành bảng giá điều chỉnh, các cơ quan chức năng đã báo cáo UBND TPHCM để xin ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng về vấn đề này.

“Việc này không làm ách tắc hồ sơ đất đai của người dân. Các cơ quan thụ lý hồ sơ vẫn phải tiếp tục giải quyết. Tuy nhiên, việc thu tiền theo bảng giá mới là vấn đề mà UBND TPHCM cần báo cáo Thủ tướng để xin hướng dẫn cụ thể," ông Thắng cho biết.

Làn sóng hồ sơ tăng đột biến

Liên quan đến bảng giá đất, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết rằng kể từ khi có thông tin TPHCM sắp ban hành bảng giá đất mới, lượng hồ sơ liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tăng đột biến. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ nộp từ ngày 1/8 - thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực - đang bị "treo", dù các cơ quan thuế vẫn tiếp nhận hồ sơ.

Ông Hậu cũng đặt câu hỏi về thời gian giải quyết hồ sơ, và người dân nộp hồ sơ đầy đủ liệu khi nào sẽ được giải quyết?

TPHCM xin ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, dự kiến đầu tuần tới, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM để nghe ý kiến trước khi trình Ban Thường vụ Thành ủy. Bảng giá đất điều chỉnh của TPHCM phải phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024 và thực tiễn tại địa phương.

“Câu hỏi được đặt ra là nghĩa vụ tài chính sau ngày 1/8 sẽ áp dụng theo bảng giá đất nào. Đây không chỉ là vướng mắc của TPHCM mà còn của nhiều địa phương khác. Vì vậy, UBND TPHCM sẽ báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Bộ Tài chính để tháo gỡ,” ông Cường nói.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã công bố dự thảo bảng giá đất điều chỉnh Quyết định số 02/2020-QĐ-UBND của UBND TPHCM.

Theo dự thảo, giá đất tại một số vị trí ở 1 quận và 4 huyện có thể tăng trên 30 lần, đặc biệt là tại huyện Hóc Môn, giá đất có thể tăng đến 51 lần.

Cụ thể, giá đất tại quận 1 tăng 5 lần; quận 3 tăng 4 - 9 lần; quận 4 tăng 11 lần; quận 5 và quận 7 tăng 6 lần; quận 6 tăng 5 - 11 lần; quận 8 tăng 4 - 18 lần; quận 10 tăng 5 - 6 lần; quận 11 tăng 4 - 9 lần; quận 12 tăng 3 - 33 lần; quận Bình Thạnh tăng 5 - 13 lần; quận Gò Vấp tăng 7 - 11 lần; quận Phú Nhuận tăng 7 - 8 lần; quận Tân Bình tăng 7 - 12 lần; quận Tân Phú tăng 7 - 17 lần; quận Bình Tân tăng 9 - 17 lần; TP. Thủ Đức tăng 6 - 35 lần; huyện Hóc Môn tăng 5 - 51 lần; huyện Củ Chi tăng 9 - 31 lần; huyện Bình Chánh tăng 2 - 36 lần; huyện Nhà Bè tăng 7 - 23 lần; huyện Cần Giờ tăng 8 - 23 lần.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG