Triển vọng thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ ra sao?

trien-vong-thi-truong-bat-dong-san-tu-nay-den-cuoi-nam-se-ra-sao-119

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, nhận định: "Trong chu kỳ sắp tới, những bất động sản có giá trị thực sẽ là những tài sản tăng giá một cách bền vững."

Ông Quốc Anh cũng nhấn mạnh rằng, cứ mỗi chu kỳ khoảng 10 năm, thị trường bất động sản lại chứng kiến sự ra đời của một Luật Đất đai mới, nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn tồn tại. Ông lấy ví dụ về chu kỳ từ 2008 đến 2013, khi thị trường đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung, Luật Đất đai 2013 đã xuất hiện để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, luật pháp chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của thị trường. Theo nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn, ở chu kỳ trước, điểm đảo chiều của thị trường xuất hiện vào quý 2/2013, khi lượng hàng tồn kho giảm 15% sau 7 năm liên tiếp. Sự thay đổi này xảy ra nhờ sự kết hợp của ba yếu tố: lãi suất, tăng trưởng tín dụng và chính sách pháp luật.

Ông Quốc Anh cho rằng, giai đoạn hiện nay cũng không khác gì, khi thị trường gặp nhiều khó khăn vào năm 2022, Nhà nước đã nỗ lực sửa đổi và ban hành các chính sách mới, nhằm giải quyết những điểm nghẽn, đồng thời điều chỉnh các chính sách tín dụng và lãi suất. Ông dự đoán rằng, thị trường sẽ ngày càng tập trung vào giá trị thực của bất động sản.

Với những tín hiệu tích cực này, ông tin rằng, thị trường bất động sản sẽ dần thiết lập một mặt bằng giá phù hợp, phản ánh đúng giá trị thực sự của tài sản. Bất động sản có giá trị thực sẽ tiếp tục tăng trưởng một cách bền vững.

Trước đó, ông Quốc Anh đã dự đoán rằng, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản sẽ diễn ra từ quý 1 đến hết quý 3/2024. Ngay từ đầu năm, nhu cầu tìm kiếm chung cư đã tăng mạnh, đặc biệt là tại Hà Nội. Đến quý cuối năm 2024, thị trường sẽ từng bước ổn định, thanh khoản sẽ tăng lên, đặc biệt ở các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực tế. Giai đoạn củng cố dự kiến sẽ diễn ra vào quý 1/2025, khi yếu tố tiền tệ trở nên thuận lợi hơn, và các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố bắt đầu có lợi thế.

Ông dự báo rằng, thị trường sẽ khởi sắc từ quý 2/2025, khi nhà đầu tư lấy lại sự tự tin vào nền kinh tế và lợi suất đầu tư. Lúc này, sản phẩm đất nền và biệt thự sẽ được chú ý nhiều hơn. Từ đầu năm 2026, thị trường sẽ bước vào giai đoạn ổn định với sự trở lại của nhiều loại hình bất động sản đa dạng.

Hiện tại, mặc dù nhu cầu tìm kiếm chung cư đã hạ nhiệt, nhưng loại hình này vẫn thu hút sự quan tâm lớn nhất và có thanh khoản cao. Các sản phẩm chung cư đã góp phần thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng cũng đang chuyển hướng sang thị trường nhà thứ cấp. Theo khảo sát của PropertyGuru Việt Nam, 73% người đã kết hôn nhưng chưa có con và 56% người đã kết hôn có con cho biết họ dự định mua nhà trong năm tới.

Xu hướng lựa chọn nhà thứ cấp đã tăng mạnh so với nửa đầu năm 2024. Nếu như đầu năm, 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp, thì con số này đã giảm xuống 52% vào nửa cuối năm. Đồng thời, tỷ lệ người quan tâm đến bất động sản thứ cấp đã tăng từ 33% lên 44% trong cùng kỳ.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG