UBND tỉnh Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² đất vàng không qua đấu giá, vi phạm hàng loạt quy định

ubnd-tinh-gia-lai-cho-thue-gan-25000-m²-dat-vang-khong-qua-dau-gia-vi-pham-hang-loat-quy-dinh-216

UBND tỉnh Gia Lai và các sở ngành liên quan đã mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng khi bán chỉ định tài sản và cho thuê gần 25.000 m² đất mà không thông qua đấu giá, gây nguy cơ thất thu ngân sách.

Ngày 9/9, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Cục Thuế tỉnh và các đơn vị liên quan khắc phục các sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra tại Dự án xây dựng Trường phổ thông Hoàng Diệu Asean (số 39 Hàn Mặc Tử, phường Trà Bá, TP Pleiku).

Từ năm 2013, UBND tỉnh Gia Lai đã cho Công ty CP Phát triển Văn hóa giáo dục cộng đồng Asean (Công ty VHGD) thuê 24.744,7 m² đất để triển khai dự án này. Thanh tra Chính phủ xác định tài sản trên diện tích đất là tài sản công, có giá trị gần 3 tỷ đồng, thuộc danh mục thanh lý phải bán đấu giá. Tuy nhiên, tỉnh đã bán chỉ định và cho thuê đất không qua đấu giá, vi phạm các quy định pháp luật.

Gia Lai cũng không thực hiện đấu giá thanh lý tài sản công, khiến ngân sách có nguy cơ thất thu ít nhất 18,3 tỷ đồng từ tiền thuê đất miễn giảm không đúng quy định từ tháng 2/2021 đến tháng 3/2063. Trong đó, gần 400 triệu đồng đã được miễn từ tháng 2 đến 12/2021 phải thu hồi.

Ngoài ra, tỉnh đã không đánh giá đầy đủ năng lực tài chính của nhà đầu tư trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư và bàn giao nhà đất cho Công ty VHGD trước khi có quyết định cho thuê đất 7 tháng, vi phạm trình tự thủ tục.

Dự án bị chậm tiến độ nhưng UBND tỉnh không thu hồi mà cho phép điều chỉnh tiến độ đến năm 2020. Sở KH-ĐT cũng sai phạm khi cấp giấy chứng nhận đầu tư khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư. Mặc dù dự án chậm tiến độ hơn 36 tháng và không có báo cáo trong nhiều năm, nhưng Sở KH-ĐT không đề xuất chấm dứt dự án, vi phạm Luật Đầu tư.

Công ty VHGD không tuân thủ chế độ báo cáo từ 2015 đến 2017, nhưng Sở KH-ĐT không giám sát, yêu cầu báo cáo. Sở TN-MT cũng không tham mưu thu hồi đất khi dự án không triển khai, vi phạm chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cục Thuế Gia Lai đã miễn tiền thuê đất sai quy định với số tiền trên 700 triệu đồng, chỉ được miễn gần 120 triệu đồng tương ứng 5 tháng xây dựng cơ bản, số còn lại phải thu hồi.

Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Cục Thuế tỉnh và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG