Việt Nam sắp có khu công nghiệp thu hút 3,5 tỷ USD, tạo việc làm cho 100.000 lao động

viet-nam-sap-co-khu-cong-nghiep-thu-hut-35-ty-usd-tao-viec-lam-cho-100000-lao-dong-69

Khu công nghiệp (KCN) VSIP Cần Thơ sắp ra đời được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn tại khu vực phía Nam của Việt Nam, đồng thời thu hút hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đầu tư.

KCN VSIP Cần Thơ đã chính thức được UBND TP Cần Thơ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 25/10/2022. Dự án này được thực hiện bởi ba nhà đầu tư lớn, bao gồm: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty cổ phần, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, và Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore. Dự án tọa lạc tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh.

Khởi công vào tháng 9/2023, đây là KCN Việt Nam - Singapore thứ 13 trên cả nước và là dự án đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Với diện tích giai đoạn 1 là 293,7 ha, tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 3.717 tỷ đồng.

Dự án KCN VSIP Cần Thơ có thời gian hoạt động kéo dài 50 năm, kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án sẽ không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Tổng diện tích của KCN VSIP Cần Thơ được quy hoạch lên tới 900 ha. Sau khi hoàn thành, KCN này dự kiến sẽ tạo việc làm cho khoảng 100.000 lao động và thu hút đầu tư trị giá 3,5 tỷ USD. Trong giai đoạn 1, dự án với diện tích 293,7 ha sẽ tạo việc làm cho từ 20.000 đến 30.000 lao động.

Vị trí của KCN VSIP Cần Thơ nằm ở giao điểm chiến lược giữa các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, gần ranh giới ba tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Hậu Giang. Vị trí này giúp dự án kết nối dễ dàng với hệ thống cảng, sân bay và các dịch vụ tiện ích của trung tâm thành phố.

KCN VSIP Cần Thơ được định hướng xây dựng theo mô hình KCN thông minh, bền vững, với mục tiêu trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn tại khu vực phía Nam. KCN này cũng sẽ thiết lập mạng lưới logistics hiện đại, kết nối từ trung tâm đến cảng và các cơ sở hạ tầng phụ trợ, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư.

TP Cần Thơ hiện có 7 KCN hiện hữu, bao gồm: KCN Trà Nóc 1 (135 ha), KCN Trà Nóc 2 (155 ha), KCN Hưng Phú 1 (262 ha), KCN Hưng Phú 2 (67 ha), KCN Thốt Nốt (74,87 ha) và KCN Vĩnh Thạnh - giai đoạn 1 (293,7 ha).

KCN VSIP Cần Thơ

Trong buổi làm việc ngày 13/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đã cùng lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, CTCP VSIP Cần Thơ và các đơn vị liên quan thảo luận về tiến độ triển khai dự án. Ông Đoàn Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết KCN VSIP Cần Thơ có hai tuyến đường kết nối quan trọng. Tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN hiện đạt tiến độ 57%, trong khi tuyến đường nối từ cầu Vàm Cống vào KCN mới đạt 6% do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Địa phương đang tiến hành vận động người dân và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 8.

Đại diện VSIP Cần Thơ cho biết, đến nay, đã có 19 doanh nghiệp từ các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... ký bản ghi nhớ đầu tư vào KCN, với tổng diện tích thuê đất khoảng 100 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Dự kiến, vào quý I/2025, VSIP sẽ tiến hành ký hợp đồng thuê mặt bằng với các khách hàng, đồng thời thực hiện thủ tục đầu tư và bàn giao đất để xây dựng nhà máy trong quý III/2025. CTCP VSIP Cần Thơ mong muốn thành phố và các sở, ngành địa phương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là về nguồn vật liệu san lấp và vốn.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với huyện Vĩnh Thạnh để điều chỉnh dự án và thiết kế các tuyến đường kết nối KCN với cầu Vàm Cống. Ông cũng nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành tuyến đường nối từ cầu Vàm Cống vào KCN trước Tết Nguyên đán 2025.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương đảm bảo tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án, với mục tiêu cuối năm 2024 có 300 nền để bàn giao cho những hộ dân nhường đất cho KCN. Ông nhấn mạnh, việc tái định cư phải được thực hiện đồng bộ, tránh ảnh hưởng đến tiến độ dự án và đời sống của người dân.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG