Vốn Ngoại Đổ Mạnh Vào Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam

von-ngoai-do-manh-vao-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-255

Trong 8 tháng đầu năm, vốn FDI giải ngân vào bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các phân khúc hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn này bao gồm bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng, và nhà ở.

Hút 1,27 Tỷ USD Vốn FDI

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến 31/8, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Đã có 2.247 dự án mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký gần 12 tỷ USD, tăng 8,5% về số dự án và 27% về vốn đăng ký. Trong đó, lĩnh vực bất động sản đạt 2,4 tỷ USD, gấp 5,1 lần so với cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng vốn đăng ký mới.

Nếu tính cả vốn đăng ký điều chỉnh, FDI vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, gấp 3,7 lần cùng kỳ và chiếm 14,4% tổng vốn đăng ký mới và bổ sung. Ngoài ra, hoạt động góp vốn, mua cổ phần từ nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản cũng đạt gần 812 triệu USD, chiếm 29%.

Các Phân Khúc Hưởng Lợi Nhiều Nhất

Theo Savills, Việt Nam hiện có 33.000 ha khu công nghiệp cho thuê với tỷ lệ lấp đầy đạt 80%, đặc biệt sôi động ở khu vực phía Nam. Xu hướng phát triển nổi bật là nhà kho và nhà xưởng xây sẵn, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy trung bình cũng đạt 80%. Giá thuê trung bình là 5,4 USD/m2/tháng, tập trung chủ yếu ở miền Nam.

Ông Jack Nguyễn, Tổng Giám đốc InCorp Việt Nam, cho biết vốn FDI chủ yếu đổ vào các ngành công nghiệp sản xuất, bất động sản và năng lượng, với Singapore, Nhật Bản, và Hồng Kông – Trung Quốc là các nhà đầu tư lớn nhất. “Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam, đặc biệt ở khu vực phía Bắc, hứa hẹn tạo ra một làn sóng đầu tư mới,” ông Jack nhận định.

Dù chi tiêu nội địa chững lại, bất động sản bán lẻ cho thuê vẫn duy trì hoạt động tốt nhờ nguồn cung hạn chế, đẩy giá thuê tại các khu vực trung tâm lên cao. Phân khúc văn phòng và nhà ở cũng đang thu hút mạnh mẽ nhờ nền kinh tế ổn định và nhu cầu mở rộng từ các công ty.

Một nghiên cứu từ Savills Impacts cũng chỉ ra, TP.HCM và Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ nhân khẩu học, đô thị hóa, và sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Kiều hối đổ về TP.HCM đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua, với 20% được đầu tư vào bất động sản, hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi của thị trường nhà ở.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG