Hoàn thiện Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

hoan-thien-du-thao-nghi-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-trong-linh-vuc-dat-dai-159

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cần chú trọng nghiên cứu và đề xuất các quy định về mức xử phạt và thẩm quyền xử phạt. Quan điểm là chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật đất đai, đồng thời xử lý nhanh các vi phạm để tránh kéo dài, hợp thức hóa sai phạm. Cuộc họp được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì với sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy.

Khắc phục những bất cập hiện tại

Tại cuộc họp, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai, đã trình bày về những điểm mới trong Luật Đất đai 2024 với các quy định tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đất đai. Tuy nhiên, một số quy định hiện hành về mức xử phạt vẫn còn nhẹ và chưa đủ răn đe. Nhiều vi phạm xảy ra trong quá khứ chưa được xử lý triệt để, nhất là những trường hợp trước ngày 15/10/1993, rất khó xác định và xử phạt do đã hết thời hiệu.

Cập nhật mới trong Dự thảo Nghị định

Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm đổi mới so với Luật Đất đai năm 2013, như việc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp sử dụng ổn định trước ngày 01/7/2014, mở rộng điều kiện nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp... Dự thảo Nghị định mới gồm 4 chương và 36 điều, giữ nguyên số chương và giảm 8 điều so với Nghị định số 91/2019/NĐ-CP.

Xử lý vi phạm nhanh chóng, tránh hợp thức hóa sai phạm

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy yêu cầu cơ quan soạn thảo cần chi tiết hóa các hành vi vi phạm, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo phù hợp với Luật Đất đai 2024, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Thanh tra. Cần bám sát quy định pháp luật, đảm bảo tính kế thừa, ổn định của hệ thống pháp luật về đất đai, đồng thời phải sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc phân cấp, phân quyền rõ ràng, đồng thời thiết lập các công cụ kiểm soát quyền lực trong quản lý đất đai, để ngăn chặn các vi phạm và xử lý nhanh chóng, tránh việc hợp thức hóa sai phạm về đất đai.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG