Thị trường đất nền Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ: Diễn biến sau loạt thông tin điều chỉnh giá đất

thi-truong-dat-nen-cu-chi-hoc-mon-can-gio-dien-bien-sau-loat-thong-tin-dieu-chinh-gia-dat-153

Nhà đầu tư bất động sản tại các khu vực Củ Chi, Hóc Môn, và Cần Giờ (Tp.HCM) đang kỳ vọng những chuyển biến tích cực về nhu cầu và giá cả trong bối cảnh mới. Từ đầu năm 2024, khu vực này liên tục đón nhận các thông tin quy hoạch và hạ tầng tích cực. Tuy nhiên, khác với các giai đoạn trước, không còn tình trạng mua bán ồ ạt hay tăng giá liên tục, cho thấy thị trường đã trải qua những điều chỉnh sau biến động.

Đầu năm 2024, đề xuất thành lập 3 thành phố mới từ 5 huyện ngoại thành Tp.HCM đã gây chú ý. Theo dự thảo quy hoạch Tp.HCM đến năm 2050, Củ Chi và Hóc Môn được định hướng phát triển thành thành phố phía Bắc với trọng tâm là sinh thái nông nghiệp, vui chơi giải trí, và công nghiệp sinh thái. Trong khi đó, Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch sinh thái và bảo tồn sinh quyển.

Mặc dù có nhiều kỳ vọng từ thông tin quy hoạch, thị trường bất động sản tại Củ Chi, Hóc Môn, và Cần Giờ vẫn khá trầm lắng. Các giao dịch chủ yếu diễn ra ở những nền đất có giá tốt, giảm khoảng 20% so với đầu năm 2022. Nhiều nhà đầu tư ôm đất nền thổ cư và đất nông nghiệp vẫn đang gặp khó khăn khi thoát hàng, thậm chí phải bán dưới giá vốn.

Gần đây, bảng giá đất tại Hóc Môn và Củ Chi được điều chỉnh tăng mạnh, lên đến 50-51 lần so với mức giá hiện hành, gây lo ngại cho nhà đầu tư đất nông nghiệp. Điều này dẫn đến tâm lý bán tháo nhằm tránh chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng tăng cao. Các nhà đầu tư lo ngại rằng chi phí để chuyển đổi đất sẽ tăng gấp 9 lần so với hiện nay, khiến việc đầu tư trở nên khó khăn hơn.

Đất Củ Chi, Hóc Môn

Luật sư Trần Đức Phượng từ Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, nếu bảng giá đất mới được thông qua, các nhà đầu tư đất nông nghiệp sẽ gặp khó khăn lớn nhất do chi phí chuyển đổi sẽ vượt xa tính toán ban đầu. Hơn nữa, theo Luật Đất đai 2024, nếu đất nông nghiệp bị bỏ hoang từ 12-24 tháng mà không được sử dụng, sẽ bị xử phạt và có thể bị thu hồi, gây áp lực lớn lên các nhà đầu tư.

Sở TN&MT Tp.HCM đã làm rõ rằng việc điều chỉnh giá đất nhằm sát với giá thị trường và không thể so sánh giá đất mới với mức tăng 50 lần như dư luận đã phản ánh. Các điều chỉnh này được căn cứ vào giá bồi thường đã được phê duyệt và dữ liệu giá giao dịch thực tế, giúp phản ánh đúng tình hình giá đất hiện nay trên địa bàn.

Tóm lại, thị trường bất động sản tại Củ Chi, Hóc Môn, và Cần Giờ đang trải qua giai đoạn điều chỉnh với nhiều thách thức mới, đòi hỏi nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong các quyết định mua bán và đầu tư.

TIN MỚI CẬP NHẬT
© 2022 HOÀNG PHÁT LAND. ALL RIGHTS RESERVED.
CHÍNH SÁCH BẢO MẬTĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG